|| எலோன் மஸ்க் யார்?
அமெரிக்காவில் 34 வது பணக்காரர் மற்றும் உலகில் 38 வது சக்திவாய்ந்தவர் - எலோன் மஸ்க் ஸ்பேஸ்எக்ஸ் நிறுவனர், டெஸ்லா மோட்டார்ஸின் தலைமை தயாரிப்பு கட்டிடக் கலைஞர், சோலார்சிட்டியின் தலைவர் மற்றும் பேபால் நிறுவனத்தின் இணை நிறுவனர் மற்றும் ஒட்டுமொத்த - ஒரு தொழில்முனைவோர், வணிக அதிபர், முதலீட்டாளர் , பொறியாளர் மற்றும் கண்டுபிடிப்பாளர்.
ஜூன் 2016 நிலவரப்படி, அவர் 11.5 பில்லியன் டாலர் நிகர மதிப்புடையவர் என்று மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது, இதனால் அவர் உலகின் 83 வது பணக்காரர் ஆவார்.
சிலிக்கான் பள்ளத்தாக்கின் (முதல்: ஜேம்ஸ் கிளார்க்) இரண்டாவது தொழில்முனைவோராக அவர் அறியப்படுகிறார், அவர் 1 பில்லியன் டாலருக்கும் அதிகமான சந்தை மூலதனத்தைக் கொண்ட மூன்று நிறுவனங்களை உருவாக்க முடிந்தது - பேபால், ஸ்பேஸ்எக்ஸ் மற்றும் டெஸ்லா மோட்டார்ஸ்.
நம் உலகத்தை மாற்றும் திறனைக் கொண்டிருக்கும் திட்டங்களில் முதலீடு செய்வதில் நம்பிக்கை கொண்ட ஒரு சிலரில் இவரும் ஒருவர். உண்மையில், எலோன் தனது நிறுவனங்களில் மின்சார கார்கள் மற்றும் விண்கலங்களை வடிவமைப்பதில் தனிப்பட்ட முறையில் பங்கேற்கிறார்.
உலகத்தையும் மனிதநேயத்தையும் மாற்றுவதற்காக சோலார்சிட்டி, டெஸ்லா மோட்டார்ஸ் மற்றும் ஸ்பேஸ்எக்ஸ் ஆகியவற்றின் குறிக்கோள்களையும் எலோன் வடிவமைத்துள்ளார். நிலையான எரிசக்தி உற்பத்தி மற்றும் நுகர்வு ஆகியவற்றைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் புவி வெப்பமடைதலைக் குறைத்தல் மற்றும் செவ்வாய் கிரகத்தில் ஒரு மனித காலனியை அமைப்பதன் மூலம் வாழ்க்கையை பல கிரகங்களாக மாற்றுவதன் மூலம் மனித அழிவின் அபாயத்தைக் குறைத்தல் ஆகியவை அவரது இலக்குகளில் அடங்கும்.
பரோபகாரம் பற்றிப் பேசுகிறார் - பேரழிவு பகுதிகளில் சூரிய சக்தி ஆற்றல் அமைப்புகளை வழங்குவதற்கான தனது பரோபகார முயற்சிகளை நிறைவேற்றுவதற்காக அவர் கஸ்தூரி அறக்கட்டளை என்ற அமைப்பை நடத்தி வருகிறார்.
இது கோலனில் (அலபாமா) (2010) உள்ள சவுத் பே கம்யூனிட்டி அலையன்ஸ் (எஸ்.பி.சி.ஏ) சூறாவளி மறுமொழி மையத்திற்கு 25 கிலோவாட் சூரிய சக்தி அமைப்பை நன்கொடையாக வழங்க சோலார்சிட்டியுடன் ஒத்துழைத்தது.
சமீபத்தில் சுனாமியால் (ஜூலை 2011) பேரழிவிற்குள்ளான சோமா (ஜப்பான்) இல் சூரிய மின்சக்தி திட்டத்திற்கு 250,000 டாலர் நன்கொடை அளித்தது.
வார்டன் கிளிஃப்பில் டெஸ்லா அறிவியல் மையத்தை நிர்மாணிப்பதற்காக million 1 மில்லியனை நன்கொடையாக வழங்கியதுடன், கார்ட்டூனிஸ்ட் மேத்யூ இன்மான் மற்றும் நிகோலா டெஸ்லாவின் பெரிய மருமகன் - வில்லியம் டெர்போ (ஜூலை 2014) ஆகியோருக்கு அருங்காட்சியக கார் பூங்காவில் டெஸ்லா சூப்பர்சார்ஜர் கட்டுவதாகவும் உறுதியளித்தார்.
செயற்கை நுண்ணறிவை மனிதகுலத்திற்கு நன்மை பயக்கும் நோக்கில் உலகளாவிய ஆராய்ச்சி திட்டத்தை நடத்துவதற்காக எதிர்கால வாழ்க்கை நிறுவனத்திற்கு million 10 மில்லியனை நன்கொடையாக வழங்கினார் (ஜனவரி 2015).
எக்ஸ் பரிசு அறக்கட்டளையின் அறங்காவலர் மற்றும் தி கிவிங் உறுதிமொழியின் கையொப்பமிட்டவர் (2015)
அவரது குடும்பத்தில் அவரது பெற்றோர், மேய் (தாய்), எரோல் (தந்தை), டோஸ்கா (சகோதரி) மற்றும் கிம்பல் மஸ்க் (சகோதரர்) ஆகியோர் அடங்குவர். இரண்டு முறை திருமணம் செய்து கொண்ட இவருக்கு இரண்டு மனைவிகளும் ஆறு குழந்தைகளும் உள்ளனர்.
|| எலோன் மஸ்க் போல வளர்ந்து கொண்டிருந்தது என்ன?
பிரபலமானவர்களின் ஒவ்வொரு சுயசரிதைகளும் வழக்கமாக அவர்களின் வாழ்க்கையின் முக்கிய அத்தியாயங்களைக் கொண்டிருக்கின்றன, அவை மிகப்பெரிய வெற்றிக்கு இட்டுச் செல்கின்றன. எலோனுக்கும் கதைகளின் பங்கு உண்டு!
எலோன் 1971 ஆம் ஆண்டு ஜூன் 28 ஆம் தேதி தென்னாப்பிரிக்காவில் ஒரு மாடல் மற்றும் டயட்டீஷியன் தாய் மற்றும் எலக்ட்ரோ மெக்கானிக்கல் இன்ஜினியர் தந்தைக்கு பிறந்தார்.
1980 இல் அவரது பெற்றோர் விவாகரத்து செய்த பிறகு, எலோன் பெரும்பாலும் தனது தந்தையுடன் வாழ்ந்தார். அந்த கட்டத்தில், அவர் கொமடோர் வி.ஐ.சி -20 உடன் கணக்கிடுவதில் ஆர்வத்தை வளர்த்தார்.
அவர் சுயமாக கணினி நிரலாக்கத்தைக் கற்றுக் கொண்டார், மேலும் அவர் பிளாஸ்டார் என்று அழைக்கப்படும் ஒரு வீடியோ கேமிற்கான குறியீட்டை பிசி மற்றும் ஆபிஸ் டெக்னாலஜி என்ற பத்திரிகைக்கு விற்றார்.
அவரது குழந்தை பருவத்தில், எலோன் கடுமையாக கொடுமைப்படுத்தப்பட்டார், மேலும் படிக்கட்டுகளில் இருந்து கீழே எறியப்பட்டபோது மருத்துவமனையில் அனுமதிக்கப்பட்டார், பின்னர் அவர் கறுப்பு வெளியேறும் வரை தாக்கப்பட்டார்.
பிரிட்டோரியாவில் உள்ள மேல்நிலைப் பள்ளியில் பட்டம் பெற்ற பிறகு, எலோன் தனது வீட்டை விட்டு வெளியேறி, அமெரிக்காவுக்கு குடிபெயர்ந்தார். அவரது பெற்றோரின் ஆதரவு இல்லாமல்! இருப்பினும், அவர் இப்போதே அமெரிக்காவிற்கு வரவில்லை!
அவர் முதன்முதலில் 1989 ஆம் ஆண்டில் தனது தாயின் உறவினர்களிடம் கனடாவுக்குச் சென்று கனேடிய குடியுரிமையைப் பெற்று மாண்ட்ரீலுக்கு குடிபெயர்ந்தார். குறைந்த ஊதிய வேலைகளுடன் தொடங்கிய அவர் எப்படியாவது வறுமையின் விளிம்பில் தப்பித்தார். 19 வயதில், குயின்ஸ் பல்கலைக்கழகத்திற்கு (ஒன்ராறியோ) குடிபெயர்ந்தார்.
எலோன் மஸ்க் ஒன்ராறியோவில் இரண்டு ஆண்டுகள் படித்தார், பின்னர் 1992 இல் அமெரிக்காவிற்கு இடம் பெயர வாய்ப்பு கிடைத்தது. பென்சில்வேனியா பல்கலைக்கழகத்தில் பென் உதவித்தொகை பெற்றார்.
அவர் இயற்பியலில் இளங்கலை அறிவியல் பட்டப்படிப்பை முடித்தார், பின்னர் தி வார்டன் பள்ளியில் பொருளாதாரத்தில் பட்டம் பெற்றார்.
1995 ஆம் ஆண்டில், எலோன் கடைசியாக கலிபோர்னியாவின் ஸ்டான்போர்ட் பல்கலைக்கழகத்திற்கு பயன்பாட்டு இயற்பியல் மற்றும் பொருள் அறிவியலில் பிஹெச்டி பெற்றார், ஆனால் இணையம், புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தி மற்றும் விண்வெளி ஆகிய துறைகளில் தனது தொழில் முனைவோர் அபிலாஷைகளைத் தொடர இரண்டு நாட்களுக்குப் பிறகு இந்த திட்டத்தை விட்டு வெளியேறினார்.
அதுதான் தொடங்கியது!
|| எங்களுக்குத் தெரிந்த எலோன் கஸ்தூரி ஆவதற்கான பயணம்…
ஸ்டான்போர்டில் இருந்து வெளியேறிய பிறகு, எலோனும் அவரது சகோதரர் கிம்பலும் தங்கள் தந்தையிடமிருந்து, 000 28,000 கடன் வாங்கி 1995 இல் ஜிப் 2 என்ற மென்பொருள் நிறுவனத்தைத் தொடங்கினர்.
இணையம் பன்மடங்குகளால் விரிவடையத் தொடங்கியது, செய்தித்தாள்கள் புதிய ஊடகத்தை எவ்வாறு சிறப்பாகப் பயன்படுத்த முடியும் என்பதைக் கண்டுபிடிக்க முயற்சித்தன.
அப்போதுதான் மஸ்க்ஸ் செய்தித்தாள் வெளியீட்டாளர்களுக்கு உதவ முடிவு செய்து அவர்களுக்காக ஒரு ஆன்லைன் நகர வழிகாட்டியை உருவாக்கியது. விரைவில், நிறுவனம் தி நியூயார்க் டைம்ஸ் மற்றும் சிகாகோ ட்ரிப்யூன் உள்ளிட்ட தொழில்துறையின் முக்கிய வீரர்களிடமிருந்து ஒப்பந்தங்களை வென்றது, மேலும் சிட்டிசெர்ச்சுடன் இணைவதற்கான திட்டங்களை கைவிடுமாறு இயக்குநர்கள் குழுவையும் தூண்டியது.
இறுதியில், பிப்ரவரி 1999 இல் மஸ்க்குகள் ஜிப் 2 ஐ காம்பேக்கிற்கு 307 மில்லியன் டாலர் ரொக்கமாகவும் 34 மில்லியன் டாலர் பங்கு விருப்பங்களுக்கும் விற்றனர். எலோன் விற்பனையிலிருந்து தனது 7% பங்குகளுக்கு million 22 மில்லியனைப் பெற்றார்.
விற்பனைக்குப் பிறகு, ஜிப் 2 விற்பனையிலிருந்து million 10 மில்லியனைப் பயன்படுத்தி, எலோன் எக்ஸ்.காம் என்ற மற்றொரு முயற்சியை இணைத்தார்!
எக்ஸ்.காம் ஒரு ஆன்லைன் நிதி சேவைகள் மற்றும் மின்னஞ்சல் கட்டண நிறுவனம், இது ஒரு வருடத்தில் கான்ஃபினிட்டியுடன் இணைக்கப்பட்டது - இது பேபால் எனப்படும் பண பரிமாற்ற சேவையைக் கொண்டிருந்தது.
இணைக்கப்பட்ட நிறுவனம் முக்கியமாக பேபால் சேவையில் கவனம் செலுத்தியது. அதன் ஆரம்ப வளர்ச்சியானது முக்கியமாக ஒரு வைரல் சந்தைப்படுத்தல் பிரச்சாரத்தால் இயக்கப்படுகிறது, அங்கு புதிய வாடிக்கையாளர்கள் சேவையின் மூலம் பணத்தைப் பெறும்போது அவர்கள் ஆட்சேர்ப்பு செய்யப்பட்டனர்.
அக்டோபர் 2000 இல், எலோன் தலைமை நிர்வாக அதிகாரியாக தனது பதவியில் இருந்து அகற்றப்பட்டார் (அவர் குழுவில் இருந்தபோதிலும்). மைக்ரோசாப்ட் விண்டோஸுக்கு பேபாலின் யூனிக்ஸ் அடிப்படையிலான உள்கட்டமைப்பை நகர்த்துவதற்கான அவரது விருப்பம் தொடர்பாக மற்ற நிறுவனத் தலைவர்களுடனான கருத்து வேறுபாடுகள் இதற்குக் காரணம்.
இவை அனைத்தும் 2000 ஆம் ஆண்டின் பிற்பகுதியில், எலோன் தனது முதல் விடுமுறையை நீண்ட காலத்திற்கு எடுத்துக் கொண்டபோது நடந்தது. அவர் விமானத்தில் இருந்தபோது, ஆஸ்திரேலியாவுக்கு செல்லும் வழியில் விமானத்தில் இருந்தபோது, பேபால் குழு அவரை நீக்கிவிட்டு பீட்டர் தியேலை புதிய தலைமை நிர்வாக அதிகாரியாக மாற்றியது.
இணைக்கப்பட்ட நிறுவனம் இறுதியில் 2001 ஆம் ஆண்டில் பேபால் என மறுபெயரிடப்பட்டது!
பின்னர் அக்டோபர் 2002 இல், பேபால் 1.5 பில்லியன் டாலர் பங்குக்கு ஈபேக்கு விற்கப்பட்டது, அதில் மிகப்பெரிய பங்குதாரராக இருந்த எலோன் தனது 11.7% பங்குகளுக்கு 165 மில்லியன் அமெரிக்க டாலர்களைப் பெற்றார்.
ஆனால் பே பால் மஸ்கிற்கான சாலையின் முடிவாக இருக்கவில்லை; மாறாக, இது மிகவும் லட்சிய திட்டங்களின் தொடக்கமாகும். ஒன்று - விண்வெளி ஆய்வு! எலோன் எப்போதுமே உருவாக்க விரும்பினார், மக்களை வெவ்வேறு கிரகங்களுக்கு அனுப்புகிறார், சாத்தியம்.
மேலும், 2001 ஆம் ஆண்டில், அதை நிறைவேற்றவும் அவர் முடிவு செய்தார். செவ்வாய் கிரகத்தில் ஒரு மினியேச்சர் பரிசோதனை கிரீன்ஹவுஸை தரையிறக்கும் திட்டத்தை கருத்தியல் செய்வதன் மூலம் எலோன் தொடங்கினார், அதில் செவ்வாய் கிரகத்தின் மீது வளரும் உணவுப் பயிர்கள் இருக்கும் - “மார்ஸ் ஓயாசிஸ்”.
அவர் ஜிம் கான்ட்ரெல் (ஒரு விண்வெளி சப்ளை சரிசெய்தல்), மற்றும் அடியோ ரெஸ்ஸி (கல்லூரியில் இருந்து அவரது சிறந்த நண்பர்) ஆகியோருடன் மாஸ்கோவிற்கும் பயணம் செய்தார், புதுப்பிக்கப்பட்ட ஐசிபிஎம்களை (இன்டர் கான்டினென்டல் பாலிஸ்டிக் ஏவுகணைகள்) வாங்குவதற்காக, 2001 ஆம் ஆண்டில் கற்பனை செய்யப்பட்ட ஊதியங்களை விண்வெளிக்கு அனுப்ப முடியும், மேலும் NPO Lavochkin மற்றும் Kosmotras போன்ற நிறுவனங்களையும் சந்தித்தார்.
ஆனால், அவர்களின் அதிர்ஷ்டத்திற்கு - எலோன் ஒரு புதியவராகக் காணப்பட்டார் மற்றும் தேவை மறுக்கப்பட்டார், மேலும் குழு வெறுங்கையுடன் திரும்பியது.
கைவிடத் தயாராக இல்லை, குழு பிப்ரவரி 2002 இல் மைக் கிரிஃபினுடன் ரஷ்யாவிற்கு திரும்பியது. மைக் சிஐஏவின் துணிகர மூலதனக் கை - இன்-கியூ-டெல்; நாசாவின் ஜெட் ப்ராபல்ஷன் ஆய்வகம்; மற்றும் சுற்றுப்பாதை அறிவியல் (செயற்கைக்கோள்கள் மற்றும் விண்கலங்களை தயாரிப்பவர்) விட்டு வெளியேறினார்.
இந்த நேரத்தில் அவர்கள் மூன்று ஐசிபிஎம்களைத் தேடிச் சென்று கோஸ்மோட்ராஸைச் சந்தித்தனர், ஆனால் அவர்களுக்கு 8 மில்லியன் டாலர் மிகவும் விலையுயர்ந்த விலையை வழங்கியதால், எலோன் கூட்டத்திலிருந்து வெளியேறி திரும்பி வந்தார்.
திரும்பிச் செல்லும் போது, தனக்குத் தேவையான மலிவு விலையில் ராக்கெட்டுகளை உருவாக்கக்கூடிய ஒரு நிறுவனத்தைத் தொடங்க முடியும் என்பதை எலோன் உணர்ந்தார். கணக்கிட்டபின், ஒரு ராக்கெட்டை உருவாக்குவதற்கான மூலப்பொருட்கள் உண்மையில் அந்த நேரத்தில் ஒரு ராக்கெட்டின் விற்பனை விலையில் 3% மட்டுமே செலவாகும் என்பதை அவர் கவனித்தார்.
மென்பொருள் பொறியியலில் இருந்து செங்குத்து ஒருங்கிணைப்பு மற்றும் மட்டு அணுகுமுறையைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம், அவர்கள் வெளியீட்டு விலையை அதன் அசல் மதிப்பில் பத்தில் ஒரு பங்காகக் குறைத்து 70% மொத்த விளிம்பை அனுபவிக்க முடியும்.
இறுதியில், தனது ஆரம்பகால செல்வத்திலிருந்து million 100 மில்லியனுடன், ஜூன் 2002 இல், எலோன் விண்வெளி ஆய்வு தொழில்நுட்பங்கள் அல்லது ஸ்பேஸ்எக்ஸ் நிறுவனத்தை நிறுவினார்.
அவர் கலிபோர்னியாவை தளமாகக் கொண்ட நிறுவனத்தின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி மற்றும் சி.டி.ஓ ஆவார், இது ராக்கெட் தொழில்நுட்பத்தின் நிலையை முன்னேற்றுவதை மையமாகக் கொண்டு விண்வெளி ஏவுதல் வாகனங்களை உருவாக்கி உற்பத்தி செய்வதை நோக்கமாகக் கொண்டது.
அதன் துவக்கத்திலிருந்து, நிறுவனம் அதன் பல சாதனைகளுக்காக, ஏராளமான செய்திகளை உருவாக்கி வருகிறது. அவர்களின் முதல் இரண்டு ஏவுகணை வாகனங்கள் (பால்கான் 1 மற்றும் பால்கான் 9 ராக்கெட்டுகள்), மற்றும் அவற்றின் முதல் விண்கலம் (டிராகன்) ஆகியவை பூமியின் சுற்றுப்பாதையில் ஒரு செயற்கைக்கோளை வைப்பதற்கு தனியாக நிதியளிக்கப்பட்ட முதல் இரண்டு திரவ எரிபொருள் வாகனங்கள் ஆனது.
ஏழு ஆண்டுகளில், ஸ்பேஸ்எக்ஸ் ஒரு குடும்பத்தை பால்கன் ஏவுதல் வாகனங்கள் மற்றும் டிராகன் பல்நோக்கு விண்கலத்தை வடிவமைக்கச் சென்றுள்ளது, இது ஐ.எஸ்.எஸ் (சர்வதேச விண்வெளி நிலையம்) உடன் இணைந்துள்ளது.
மேலும், 2006 ஆம் ஆண்டில், சர்வதேச விண்வெளி நிலையத்திற்கு சரக்குகளை கொண்டு செல்வதற்காக ஸ்பேஸ்எக்ஸ் பால்கான் 9 ஏவுகணை வாகனம் மற்றும் டிராகன் விண்கலத்தின் வளர்ச்சி மற்றும் சோதனையைத் தொடர நாசாவிடமிருந்து ஸ்பேஸ்எக்ஸ் ஒரு ஒப்பந்தத்தையும் பெற்றது.
இதைத் தொடர்ந்து அதன் பால்கன் 9 ராக்கெட் மற்றும் டிராகன் விண்கலத்தின் 12 விமானங்களுக்கான விண்வெளி நிலையத்திற்கு 1.6 பில்லியன் டாலர் நாசா வணிக மறுசீரமைப்பு சேவைகள் திட்ட ஒப்பந்தம் 2011 இல் ஓய்வு பெற்ற பின்னர் அமெரிக்க விண்வெளி விண்கலத்தை மாற்றும்.
காலப்போக்கில் - ஸ்பேஸ்எக்ஸ் உலகின் மிகப் பெரிய தனியார் ராக்கெட் மோட்டார்கள் தயாரிப்பாளராகவும், அறியப்பட்ட எந்தவொரு ராக்கெட் மோட்டருக்கும் அதிக உந்துதல்-எடை விகிதத்திற்கான சாதனையைப் பெற்றவராகவும் வளர்ந்துள்ளது.
தற்போது, எலோன் இப்போது 2022 ஆம் ஆண்டில் சிவப்பு கிரகத்திற்கு புறப்படுவதை நோக்கமாகக் கொண்ட பெரிய செவ்வாய் காலனித்துவ டிரான்ஸ்போர்ட்டர் (எம்.சி.டி) விண்கலத்தின் முதல் ஆளில்லா விமானத்தில் பணிபுரிகிறார். இதைத் தொடர்ந்து 2024 ஆம் ஆண்டில் முதல் மனிதர்கள் கொண்ட எம்.சி.டி செவ்வாய் விமானம் வரும். அவர் விரும்புகிறார் செவ்வாய் குடியேற்ற!
நகரும்!
2003 ஆம் ஆண்டில், மார்ட்டின் எபர்ஹார்ட் மற்றும் மார்க் டார்பென்னிங் ஆகியோர் டெஸ்லா மோட்டார்ஸை இணைத்திருந்தனர், மேலும் தொடர்-ஏ சுற்று நிதி வரை தங்கள் சொந்த நிதியுடன் தொடங்கினர்.
நிறுவனத்தின் ஆரம்ப வளர்ச்சியில் இருவருமே செயலில் பங்கு வகித்தனர். பிப்ரவரி 2004 இல், அவர்கள் எலோன் மஸ்க்கிடமிருந்து தங்கள் தொடர்-ஏ சுற்று நிதியை திரட்டினர், இது டெஸ்லாவின் குழுவில் எலோனை அதன் தலைவராக ஒருங்கிணைக்க வழிவகுத்தது.
இருப்பினும், நிறுவனத்தின் அன்றாட வணிக நடவடிக்கைகளில் எலோன் ஈடுபடவில்லை என்றாலும், அவர் இன்னும் நிறுவனத்திற்குள் ஒரு சுறுசுறுப்பான பங்கைக் கொண்டிருந்தார் மற்றும் ரோட்ஸ்டர் தயாரிப்பு வடிவமைப்பை விரிவான அளவில் மேற்பார்வையிட்டார்.
2008 ஆம் ஆண்டில் தான், நிதி நெருக்கடிக்குப் பின்னர், தலைமை நிர்வாக அதிகாரி மற்றும் தயாரிப்பு கட்டிடக் கலைஞர் பதவியை அவர் ஏற்றுக்கொண்டார், அவரின் கீழ், டெஸ்லா மோட்டார்ஸ் ஒரு மின்சார விளையாட்டு காரை உருவாக்கியது - டெஸ்லா ரோட்ஸ்டர் 2008 இல், இது 31 நாடுகளுக்கு சுமார் 2,500 வாகனங்களை விற்பனை செய்தது .
2010 ஆம் ஆண்டில், டெஸ்லா மோட்டார்ஸ் அமெரிக்க வரலாற்றில் தங்களது ஆரம்ப பொது வழங்கலை (ஐபிஓ) அறிமுகப்படுத்திய இரண்டாவது கார் உற்பத்தி நிறுவனமாக (ஃபோர்டுக்குப் பிறகு) ஆனது. 10 ஆண்டுகளாக லாபம் ஈட்டாத போதிலும், டெஸ்லா ஒரு பங்குக்கு $ 17 உடன் நாஸ்டாக் பட்டியலில் பட்டியலிடப்பட்டார் மற்றும் 225 மில்லியன் டாலருக்கும் அதிகமான முதலீடுகளையும் ஈர்த்தார்.
அப்போதிருந்து, நிறுவனம் பல மாடல்களை உருவாக்கியுள்ளது, அவற்றின் நான்கு கதவுகள் கொண்ட மாடல் எஸ் செடான், மாடல் எக்ஸ், மாடல் எக்ஸ், ஸ்மார்ட் ஈவிக்கான டைம்லருக்கான மின்சார பவர் ட்ரெய்ன் அமைப்புகள், மெர்சிடிஸ் பி-கிளாஸ் எலக்ட்ரிக் டிரைவ் மற்றும் மெர்சிடிஸ் ஏ வகுப்பு, மற்றும் RAV4 EV க்கான டொயோட்டாவுக்கு.
ஜனவரி 29, 2016 நிலவரப்படி, மஸ்க் சுமார் 28.9 மில்லியன் டெஸ்லா பங்குகளை (நிறுவனத்தின் சுமார் 22%) வைத்திருக்கிறார், மேலும் ஆண்டுக்கு $ 1 சம்பளத்தை எடுத்துக்கொள்கிறார், மேலும் ஸ்டீவ் ஜாப்ஸ் மற்றும் மார்க் ஜுக்கர்பெர்க்கைப் போலவே, அவரது இழப்பீட்டின் மீதமுள்ள வடிவத்தில் உள்ளது பங்கு மற்றும் செயல்திறன் சார்ந்த போனஸ்.
|| பிற முயற்சிகள்…
இவை தவிர - எலோன் வேறு பல முயற்சிகளிலும் சொந்தமாக அல்லது முதலீடு செய்துள்ளார்.
ஆரம்பத்தில் - புவி வெப்பமடைதலை எதிர்த்துப் போராட அவர் உதவ விரும்புவதால், எலோன் சோலார்சிட்டியில் முதலீடு செய்தார், இது அவரது உறவினர்களான லிண்டன் மற்றும் பீட்டர் ரைவ் ஆகியோரால் 2006 இல் இணைந்து நிறுவப்பட்டது. இன்று, அவர் சோலார்சிட்டியின் மிகப்பெரிய பங்குதாரராக உள்ளார், இது அமெரிக்காவில் சூரிய சக்தி அமைப்புகளை வழங்கும் இரண்டாவது பெரிய நிறுவனமாகவும் மாறியுள்ளது.
2013 ஆம் ஆண்டில், எலோன் அதிவேக போக்குவரத்து அமைப்புக்கான ஒரு கருத்தை வெளியிட்டார், இது ஹைப்பர்லூப். இது குறைக்கப்பட்ட-அழுத்தக் குழாய்களை ஒருங்கிணைக்கும், இதில் அழுத்தப்பட்ட காப்ஸ்யூல்கள் நேரியல் தூண்டல் மோட்டார்கள் மற்றும் காற்று அமுக்கிகளால் இயக்கப்படும் காற்று மெத்தை மீது சவாரி செய்கின்றன. அடிப்படையில், அதிவேக காம்பாக்ட் காப்ஸ்யூல்களில் மக்களை ஒரு இடத்திலிருந்து இன்னொரு இடத்திற்கு கொண்டு செல்வது!
போக்குவரத்து அமைப்பிற்கான கருத்தியல் அடித்தளங்கள் மற்றும் வடிவமைப்புகள் ஏற்கனவே டெஸ்லா மோட்டார்ஸ் மற்றும் ஸ்பேஸ்எக்ஸின் ஒரு டஜன் பொறியாளர்களால் தயாரிக்கப்பட்டு அங்கீகரிக்கப்பட்டுள்ளன. டெஸ்லா மற்றும் ஸ்பேஸ்எக்ஸ் வலைப்பதிவுகளில் வெளியிடப்பட்ட ஒரு வைட் பேப்பரில் இந்த அமைப்பிற்கான ஆரம்ப வடிவமைப்பு வெளியிடப்பட்டுள்ளது. லாஸ் ஏஞ்சல்ஸ்-டு-சான் பிரான்சிஸ்கோ ஹைப்பர்லூப் அமைப்பின் மொத்த செலவு 6 பில்லியன் டாலராக மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
சமீபத்தில், டிசம்பர் 2015 இல், எலோன் மஸ்க் லாப நோக்கற்ற செயற்கை நுண்ணறிவு (AI) ஆராய்ச்சி நிறுவனமான ஓபன்ஏஐ உருவாக்குவதையும் அறிவித்துள்ளார். இது மனிதகுலத்திற்கு பாதுகாப்பான மற்றும் நன்மை பயக்கும் செயற்கை பொது நுண்ணறிவை வளர்ப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
இது அனைவருக்கும் AI ஐ கிடைக்கச் செய்ய விரும்புகிறது, மேலும் இலாபங்களுக்காக அர்ப்பணித்த சூப்பர்-இன்டெலிஜென்ஸ் அமைப்புகளை வைத்திருக்கும் நிறுவனங்களிடமிருந்தும், அதிகாரத்தைப் பெறுவதற்கும் மக்களை ஒடுக்குவதற்கும் AI ஐப் பயன்படுத்தக்கூடிய அரசாங்கங்களிடமிருந்து அதிகாரத்தைக் குறைக்க விரும்புகிறது.
ஒட்டுமொத்தமாக - ஆரம்பத்தில் இருந்தே, எலோன் மொத்தம் 20 முதலீடுகளைச் செய்துள்ளது - இதில் நியூரோ விஜில், விகாரியஸ், சோலார்சிட்டி, ஸ்ட்ரைப், டெஸ்லா மோட்டார்ஸ், ஒன் ரியட், மஹாலோ, ஸ்பேஸ்எக்ஸ், கேம் டிரஸ்ட், எவர்ட்ரீம் மற்றும் பேபால் ஆகியவை அடங்கும்.
கடைசியாக, அவரது பயணத்தின் போது - அவர் கற்றுக்கொண்ட மற்றும் இன்னும் பின்பற்றும் மிக முக்கியமான மற்றும் மதிப்புமிக்க பாடம் அதுதான்….
